บทที่ 6 การประยุกต์ใช้สารสนเทศในชีวิตประจำวัน
การประยุกต์ใช้สารสนเทศในชีวิตประจำวัน
http://www.chicclick.th.com/wp-content/uploads/gallery_33-290x290.jpg
1.แนว โน้มในอนาคตภายในครอบครัวจะมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวันกันมาก ขึ้น เช่น โทรศัพท์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ วีดิเท็กซ์ ไมโครคอมพิวเตอร์ ฯลฯ เทคโนโลยีสารสนเทศจึงมีความสำคัญมากในปัจจุบันและมีแนวโน้มมากยิ่งขึ้นในอนาคต เพราะเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานสารสนเทศให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพนับตั้งแต่การผลิตการจัดเก็บการประมวลผลการเรียกใช้2.ขอบข่ายของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขอบเขตของเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นจะเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์และกระบวนการหลายด้าน เช่นการสื่อสารระบบดาวเทียมเทคโนโลยีการจัดการฐานข้อมูลการจัดพิมพ์ระบบอิเล็กทรอนิกส์การประมวลตัวเลขการประมวลภาพ คอมพิวเตอร์สำหรับช่วยออกแบบและช่วยการผลิต(CAD/CAM)เป็นต้น ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศจะประกอบด้วย
2.1 ระบบประมวลผลรายการ (Transaction Processing System) เป็นระบบที่ทำหน้าที่ในการปฏิบัติงานประจำและทำการบันทึกจัดเก็บประมวลผลที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เช่น การจองบัตรโดยสารเครื่องบิน การฝาก-ถอนอัตโนมัติเป็นต้น
http://www.thaibusinesspr.com/wp-content/uploads/2009/06/kbank-orft.jpg
2.2 ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information Systems) เป็นระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหารระดับกลางเพื่อใช้ในการวางแผน บริหารจัดการและควบคุมงานโดยทั่วไประบบนี้จะเชื่อมโยงข้อมูลที่อยู่ในระบบประมวลผลเข้าด้วยกัน
2.3 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System) เป็นระบบที่ช่วยผู้บริหารในการตัดสินใจสำหรับปัญหาที่อาจมีโครงสร้างหรือ ขั้นตอนการหาคำตอบที่แน่นอนตายตัวเพียงบางส่วนหรือเป็นกรณีเฉพาะ นอกจากนี้ระบบนี้ยังเสนอทางเลือกต่างๆให้ผู้บริหารพิจารณา เพื่อเลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด
3.หน้าที่ของเทคโนโลยีสารสนเทศเทคโนโลยีสารสนเทศมีหน้าที่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับ “สารสนเทศ”ตาม ที่ต้องการถ้าปราศจากเทคโนโลยีสารสนเทศแล้วจะเป็นการยากอย่างยิ่งในการสื่อ สารสนเทศทั้งนี้เพราะในภาวะปัจจุบันมีสารนิเทศจำนวนมากมายมหาศาล เพราะการเพิ่มปริมาณของเอกสารอย่างล้นเหลือ(Publication Explosion) ทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า(INFORMATION EXPLOSION) ประกอบกับสภาวะเงินเฟ้อ รวมทั้งความคาดหวังของผู้ใช้สารสนเทศที่ตื่นตัว และมีความต้องการสารสนเทศทั้งในแง่ของความรวดเร็วและความถูกต้อง
http://theeraporn14.files.wordpress.com/2012/07/phrenology10.jpg?w=256&h=300
4.การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศมีประเด็นที่จะต้องพิจารณาหลายเรื่องด้วยกันได้แก่
4.1 การ ประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศด้านใดบ้างที่จะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานจะเห็น แล้วว่าเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นสามารถนำไปประยุกต์ได้หลายด้าน
4.2 การวางแผนกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศหน่วยงานขนาดใหญ่ระดับกระทรวงกรมหรือบริษัทขนาดใหญ่จำเป็นจะต้องมีแผนกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมเพื่อใช้เป็นแผนที่สำหรับนำไปสู่การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 การกำหนดมาตรฐา เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ
4.4 การลงทุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเราควรลงทุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมากสักเท่าใดนี่เป็นคำถามที่ยังหาคำตอบไม่ได้ชัดเจน
4.5 การจัดองค์กรเมื่อมีแผนงานและงบประมาณสำหรับดำเนินการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแล้วต่อไปก็จำเป็นที่จะต้องพยายามสร้างองค์กรเทคโนโลยีสารสนเทศ
http://www.ku.ac.th/e-magazine/oct48/know/mo3.jpg
4.6 การบริหารงานพัฒนาระบบการพัฒนาระบบนั้นเป็นงานที่ต้องวางแผนอย่างดี และต้องมีหัวหน้าโครงการที่มีความรู้ทั้งทางด้านเทคนิคและทางด้านการสื่อสารทั้งด้วยวาจาและเป็นเอกสาร
4.7 การจัดการผู้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศคือพยายามทำให้ผู้ใช้มีความรู้สึกที่ดีต่อแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ
4.8 การจัดการข้อมูล ปัญหาคือการแบ่งปันการใช้ข้อมูล การที่แผนกต่างๆต้องพยายามจัดเก็บข้อมูลมาใช้เอง ทำให้ต้องทำงานซ้ำซ้อน และเกิดความสิ้นเปลืองโดยใช้เหตุ
4.9 การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบการนำเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมมาใช้นั้นเป็นการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกทำงานร่วมกับเราได้ถ้าหากบุคคลภายนอกเหล่านี้ทำงานตรงไปตรงมาเราคงก็จะไม่มีปัญหาอะไร
4.10 ความสัมพันธ์กับผู้บริหารเราต้องพยายามสร้างผลงานที่ผู้บริหารเห็นแล้วประทับใจต้องพยายามชี้ว่าการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้นั้นคุ้มค่าเงินลงทุน
4.11 การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ งานวิจัยนี้อาจเป็นเพียงงานขนาดเล็กที่ทำเพื่อให้เข้าผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
5. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานสำนักงานปัจจุบันสำนักงานจำนวนมากได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว ความถูกต้องและสามารถจัดพิมพ์ฉบับซ้ำได้เป็นจำนวนมาก เป็นต้น
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhMozYtmVTNcdzc3I4N6QLHCtyLlxigHcbKeQb2_vH7bvR-YOKN7MEiMSCZsTr66CAKA222aBKPYlOeqQ6aM_f7oSFKdHEh5S1GqEa263jrhlbJaElwlzTITd2EObFBSeaEmlYLvl5wKLQj/s1600/HP+5100+new.jpg
5.2 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานอุตสาหกรรมโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งนำระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System : MIS) เข้ามาช่วยจัดการด้านผลิตการสั่งซื้อการพัสดุ การเงิน บุคลากร และงานด้านอื่นๆในโรงงาน MIS
5.3 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานการเงินและพาณิชย์ สถาบันการเงิน เช่น ธนาคารได้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบของ ATM เพื่ออำนวยความสะดวกในการฝากถอน โอนเงิน ในส่วนของงานประจำธนาคาร
5.4 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานการบริการการสื่อสาร ได้แก่ การบริการโทรศัพท์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ วิทยุ โทรทัศน์ เคเบิลทีวี
5.5 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานด้านการสาธารณสุข สามารถนำมาประยุกต์ได้หลายด้าน ได้แก่ - ระบบสารสนเทศโรงพยาบาล (Hospital Information System : HIS) เป็นระบบที่ช่วยด้าน Patient record หรือเวชระเบียน ระบบข้อมูลยา การรักษาพยาบาล การคิดเงิน - ระบบสาธารณสุข ใช้ในการดูแลป้องกันโรคระบาดในท้องถิ่น - ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System) เป็นระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์วินิจฉัยโรค และเริ่มผู้นำมาประยุกต์ใช้ในด้านอื่นๆมากขึ้น เลยไปถึงเรื่องโรคพืชและสัตว์หลักการที่ใช้ คือ เก็บข้อมูลต่างๆไว้ให้ละเอียด แล้วใช้หลักการประดิษฐ์ 5.6 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับงานด้านการฝึกอบรมและการศึกษา การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษานั้น มีแนวทางในการใช้มากมายขึ้นตั้งแต่ที่ใช้กันอยู่โดยทั่วไป
http://www.subnoi.com/jjj/DSC_0595.jpg
6.ซอฟแวร์เพื่อสังคม (Social software)
6.1 ความหมายซอฟแวร์เพื่อสังคมคือซอฟต์แวร์ที่ทำให้ผู้คนสามารถนัดพบปะ เชื่อมสัมพันธ์หรือทำงานร่วมกันโดยมีคอมพิวเตอร์เป็นสื่อกลางเกิดเป็นสังคมหรือชุมชนออนไลน์คำนี้มีความหมายมากกว่าสื่อเก่าๆอย่าง Mailing List และ UseNet กล่าวคือหมายรวมถึง E-mail,msn,instant messaging,web,blog และ WiKi
6.2 ชนิดของเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
http://internationaltravelchickdotcom.files.wordpress.com/2011/10/mobile-phones1.jpg
เครื่องมือซอฟแวร์สังคม สามารถแบ่งออกได้เป็นสองประเภทคือ เครื่องมือเพื่อการสื่อสารและเครื่องมือเพื่อการจัดการความรู้1) เครื่องมือเพื่อการสื่อสาร แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ เครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารสองฝ่ายไม่พร้อมกัน (asynchronous) คือไม่จำเป็นต้องเผชิญหน้ากัน และอีกประเภทหนึ่งคือ เครื่องมือที่ช่วยในการสื่อสารคนสองคนหรือเป็นนกลุ่มแบบสองฝ่ายพร้อมกัน2) เครื่องมือเพื่อการสร้างการจัดการความรู้ เป็นเครื่องมือในกลุ่มที่ใช้เพื่อประโยชน์เพื่อการจัดการความรู้ มีหลายอย่าง โดยแบบเบื้องต้นเช่น การสืบค้นข้อมูล
6.3 ตัวอย่างเครื่องมือทางสังคมต่างๆ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjKyNvmW0ugev41U8kwCOLDKfENJjTkMvo4pyYlZXJdkDgKBn0OvKRcV8ds3hk9Wjh5BntJEAkgdAphRMiBeuNipbqNRDan3YkYLXUYq20HyMeT2MZZeR3Y3SyEX_GEfIpxRi4ie_N5c58/s1600/%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%81.jpg










ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น